Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin Giáo dục-Khoa học

Trang chủ Tin Giáo dục-Khoa học Học thêm 'tứ phương' không hiệu quả, đâu là giải pháp học cho teen?

Học thêm 'tứ phương' không hiệu quả, đâu là giải pháp học cho teen?

20/03/2019

Đứng trước kỳ thi sắp tới, nhiều học sinh không khỏi lo lắng để đạt kết quả cao. Nhiều bạn đã phải 'vái tứ phương' nghe ở đâu có thầy cô giỏi, ôn luyện sát đề để tới đó học. Lịch học thêm đã kín giờ còn kín hơn.

 

Tâm lý hoang mang trước kỳ thi là nguyên nhân khiến phần lớn học sinh học thêm vô tội vạ

Học thêm vô tội vạ nhưng không mang lại kết quả tốt, liệu các bạn có đủ sức khỏe và tinh thần tập trung với thời gian học chằng chịt như vậy. Khi được hỏi, nhiều bạn không ngần ngại chia sẻ: bản thân cảm thấy mệt mỏi, stress với lịch học dày đặc hiện tại. Vậy làm thế nào để các chúng ta ôn luyện hiệu quả trước kì thi?

1. Rèn luyện thói quen tự học

Tự học sẽ giúp các bạn chủ động hơn trong việc tiếp cận kiến thức, sẽ có xu hướng tìm tòi những thứ mình cần và mình thiếu. Học một cách chủ động dễ ghi nhớ và tiếp thu kiến thức hơn học thụ động từ giáo viên. Giúp các bạn lượng hóa kiến từ đó nhớ và hiểu rõ vấn đề hơn.

Học trực tuyến là phương pháp học hiệu quả được đông đảo học sinh tại các nước phát triển lựa chọn

Học trực tuyến được xem là mô hình giáo dục thông minh các teen có thể học mọi lúc, mọi nơi chấm dứt tình trạng học thụ động “thầy học, trò chép” như trước đây. Việc tham gia học trực tuyến rất đơn giản, bạn chỉ cần thiết bị có kết nối Internet là đã có thể học bài ngay lập tức và tại bất kỳ đâu. Do vậy, rất nhiều học sinh, sinh viên đã chuyển từ cách học offline sang online.

Cách học này giúp các bạn có thể tự điều chỉnh và chọn cách học nhanh hay chậm theo khả năng nhận thức và thời gian biểu trong ngày.

2. Có mục tiêu và kế hoạch cụ thể

Một kế hoạch cụ thể và lộ trình học rõ ràng là cách giúp bạn đạt mục tiêu hiệu quả nhất. Hãy ghi ngay ra giấy và xác định chính xác mục tiêu ôn thi đại học của mình:
+ Bạn định thi đỗ trường nào?
+ Số điểm dự kiến là bao nhiêu?
+ Muốn đạt số điểm đó, cần nắm vững những dạng bài tập nào?
+ Dành bao nhiêu thời gian để học phần kiến thức đó
Trong list phần học ấy, hãy xem xét đâu là phần gấp rút, mất ít thời gian nhất và thực hiện chúng đầu tiên. Bởi vì, muốn đạt điểm số cao phải thành thạo dạng bài tập đạt điểm khá trước.

3. Đừng lơ là kiến thức căn bản

Nắm chắc kiến thức cơ bản, những định nghĩa, kỹ năng được xem là để hướng dẫn học sinh triển khai đề cương ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng đúng với trọng tâm, không lan man, ôm đồm, quá tải. Điều này sẽ giúp bạn luyện thi một cách hiệu quả mà không bị mệt mỏi với lượng kiến thức khổng lồ hàng ngày. Còn sách giáo khoa thì sao? Hãy coi đó là tài liệu phục vụ ôn thi tốt nhất dành cho bạn.

4. Phương pháp ghi nhớ hiệu quả - sơ đồ Mind map

Làm thế nào để nhớ bảng hệ thống tuần hoàn, các công thức toán khó và các từ vựng tiếng anh dài? Bạn hãy thực hiện theo cách sau: Xác định từ khóa chính, vẽ chủ đề chính ở trung tâm bằng màu sắc bạn yêu thích, vẽ thêm tiêu đề phụ và các nhánh 2, nhánh 3 và thêm hình ảnh minh họa.

Sơ đồ Mindmap sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình ôn thi

Ví dụ: Bạn cần nhớ các từ tiếng anh chủ đề kết nối với thiên nhiên sẽ chia các nhánh lớn như: Làm thế nào để kết nối, lợi ích, không kết nối, bản chất của thiên nhiên, cách chăm sóc thiên nhiên... Với 1 sơ đồ mindmap bạn đã có thể ghi nhớ rất nhiều cụm từ tiếng anh về chủ đề này đấy.

5. Tập trung cao độ

Thi đại học phải đối mặt với những môn trắc nghiệm thì sức ép thời gian là áp lực rất lớn. Có rất nhiều bạn không thể tập trung trong một thời gian dài, cứ đến gần cuối giờ là đầu óc bắt đầu xao nhãng. Vì vậy, mỗi buổi hãy làm 1 bài trắc nghiệm của 1 môn, quy định thời gian làm bài. Đừng để đầu óc mình cứ miên man, hay dễ bị phân tâm vì một việc gì đó. Tốt nhất là điều chỉnh đồng hồ sinh học hoạt động theo ca thi. 
Tham gia ngay một khóa học trực tuyến để rèn luyện ý thức tự học và tập trung cao độ hơn.Việc học không khó, quan trọng là lựa chọn phương pháp học tập phù hợp với bạn.

Mô hình học trực tuyến học cùng thủ khoa được đông đảo học viên quan tâm, thảo luận sôi nổi trên các diễn đàn ôn thi uy tín. Tính đến thời điểm hiện tại, chương trình Học cùng thủ khoa đã thu hút hơn 1 triệu học viên. Với những bí quyết ôn luyện “cực đỉnh” được chính được chia sẻ và truyền đạt bởi chính các thủ khoa, á khoa, học sinh giỏi cấp quốc gia…danh tiếng sẽ mang đến cho học viên nền tảng kiến thức vững chắc, tiếp thu nhanh, nhớ lâu để tự tin giành điểm cao trong mùa thi sắp tới.