Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường THẦY VÀ TRÒ KHỐI CHUYÊN SINH KHÁM PHÁ VƯỜN QUỐC GIA CÚC PHƯƠNG

THẦY VÀ TRÒ KHỐI CHUYÊN SINH KHÁM PHÁ VƯỜN QUỐC GIA CÚC PHƯƠNG

19/11/2014

Được sự nhất trí của BGH Nhà trường, theo kế hoạch định kì của tổ chuyên môn và học sinh khối chuyên, ngày 09/11/2014, thầy và trò khối chuyên Sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã tới vườn quốc gia Cúc Phương để tham quan học tập.

Mặc cho thời tiết mưa và lạnh, ngay từ sáng sớm, Thầy Cô và các trò đã có mặt đông đủ, mang theo trang phục gọn gàng thuận tiện cho việc leo núi. Đúng 6h30, đoàn xe lăn bánh theo quốc lộ 10 thẳng tiến tới vườn rừng quốc gia Cúc Phương.

10h30, cả đoàn đã đến trung tâm vườn rừng và bắt đầu cuộc hành trình đến với Cây chò ngàn năm. Với cung đường chỉ khoảng 3 km đường đồi núi nhưng để đến đích là điều không thực sự dễ dàng với tất cả mọi người. Có những đoạn đường gập ghềnh với những bậc dốc và hẹp, lại có những đoạn đường bị cây mọc chắn ngang đường và nếu không tập trung, bạn có thể bị vấp ngã. Ở những cung đường tương đối bằng phẳng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một hệ động thực vật phong phú đa dạng mang đặc trưng rừng mưa nhiệt đới. Với cấu trúc phân tầng trong không gian, ở tầng vượt tán có những cây gỗ rất lớn phát triển hệ rễ bạnh để thích nghi với tầng đất mặt mỏng. Với địa hình dốc, có nhiều núi đá vôi nên rễ của nhiều loài cây mọc chùm lên đá để bám và lấy chất dinh dưỡng. Ở tầng tán rừng với mật độ che phủ dầy đặc, những tưởng không một tia sáng nào có thể lọt qua. Những cây chuối trong rừng có thân thẳng tắp, cao vài ba mét như cố vươn lên lấy chút ánh sáng cho quá trình quang hợp. Những cây thân leo ưa sáng dùng thân của mình quấn quanh những cây gỗ lớn để vươn lên tầng trên đã tạo nên những kiệt tác tự nhiên. Ở những tầng dưới cùng là những cây ưa bóng như cây dong rừng,… với bản lá rộng, xanh đậm cho những bông hoa có sắc màu rực rỡ nhằm thu hút các loài động vật đến thụ phấn.

 

 Một bộ rễ cây mọc trên đá

 

 Nấm “nở hoa” trong một gốc cây cổ thụ.

 

Một em học sinh lớp 10 chuyên Sinh đang chụp ảnh bên cây thân leo.

Sau hơn một giờ đồng hồ leo dốc, cuối cùng cả đoàn cũng đã đến nơi. Sừng sững trước mắt là một cây Chò xanh cao tới 45 mét, đường kính 5 mét với tuổi đời lên tới hàng ngàn năm. Cả đoàn dừng lại để nghỉ ngơi và cùng chụp ảnh lưu niệm bên gốc cây đại thụ, rồi sau đó quay trở về địa điểm xuất phát.

 

 Các Thầy Cô trong bộ môn Sinh học chụp ảnh lưu niệm bên cây chò ngàn năm.

Đúng 13h30, cả đoàn lên xe để đến thăm một số hang động còn lưu giữ những dấu tích của người tiền sử, sống cách đây khoảng 7.500 năm đến 12.000 năm, đó là hang Đắng (động người xưa), là di tích cư trú và mộ táng của người tiền sử. Từ đường ô tô dừng đỗ, chỉ đi bộ khoảng 300 mét là đến nhưng cũng phải leo dăm chục bậc đá dốc ngược mới tới được cửa động. Có những đoạn gần như dốc đứng, mọi người bám vào đá mà leo. Khi xuống thì phải đặt ngang bàn chân lên mỗi bậc và bước cẩn trọng từng bước một.

 

Đoàn học sinh trong hành trình khám phá Cúc Phương.

              15h30, khi trời bắt đầu lất phất những hạt mưa, đoàn xe chuyển bánh đưa thầy trò trở về Thành Nam. Hành trình khám phá thế giới thiên nhiên chỉ trong một ngày nhưng đã để lại trong thầy và trò bao ấn tượng thật khó quên. Tạm biệt Cúc Phương nhưng trong mỗi người vẫn còn vang vọng câu hát trong bài Nhớ về Cúc Phương của nhạc sĩ Trần Chung:“Ơi Cúc Phương ơi ! Chiều nay tôi đến thăm em bâng khuâng giữa Động Người xưa vui với cây Chò ngàn năm. Ơi Cúc Phương ơi ! Mà nghe xao xuyến tên em ơi hương sắc rừng Việt Nam cho đất nước một kỳ quan. Bên em một lần để rồi xa nhớ mãi tình rừng xanh ngàn thu trầm dâng câu hát yêu thương về vui giữa đời”.

 

Trần Thị Thanh Xuân