Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Lễ khai giảng năm học 2014 - 2015

Lễ khai giảng năm học 2014 - 2015

12/09/2014

Sáng ngày 5/9, thầy trò trường THPT chuyên Lê Hồng Phong hân hoan chào mừng ngày khai trường năm học mới. Đặc biệt, nhà trường vinh dự được đón đồng chí Bùi Đức Long - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh về dự lễ khai giảng, chỉ đạo và động viên thầy trò nhà trường.

Trong cái nắng dịu nhẹ của mùa thu, dưới sân trường ngập sắc cờ hoa, màu áo trắng và nụ cười rạng rỡ của các cô cậu học trò đã mang đến một không khí tưng bừng, phấn khởi của ngày khai giảng năm học mới.

          Trong buổi lễ, thầy Hiệu trưởng Vũ Đức Thọ đã tổng kết lại những thành tích đáng tự hào mà thầy trò trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã đạt được trong năm học qua đồng thời đưa ra những mục tiêu, phương hướng của năm học 2014 - 2015.

          Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bùi Đức Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã biểu dương những nỗ lực và thành tích của nhà trường và bày tỏ mong muốn thầy trò nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống “dạy tốt, học tốt”, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân tỉnh Nam Định và cả nước, góp phần tạo nguồn cho chiến lược đào tạo nhân tài của đất nước.

          Cũng trong buổi lễ này, nhà trường đã trao thưởng cho các em học sinh đạt điểm cao trong kì thi tuyển sinh Đại học năm 2014.

          Tiếng trống khai trường đã vang lên rộn rã, thầy trò trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã sẵn sàng bước vào một năm học mới với quyết tâm cao nhất. Chúc các thầy cô và các em sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của năm học mới và gặt hái nhiều thành công!

 

Sau đây là diễn văn khai giảng của thầy giáo Vũ Đức Thọ - Hiệu trưởng nhà trường:

Kính thưa toàn thể các vị đại biểu khách qúy, các thầy giáo, cô giáo, các đ/c cán bộ, nhân viên nhà trường; Các em học sinh yêu quý!

Hôm nay, trong không khí tưng bừng của “ngày Hội toàn dân đưa trẻ đến trường”, cùng với niềm hân hoan của hàng triệu học sinh trong cả nước, thầy trò trường THPT chuyên Lê Hồng Phong long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới, năm học 2014-2015.

Trước hết, cho phép tôi thay mặt toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh của nhà trường xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn các đ/c Lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND tỉnh; Lãnh đạo sở GD&ĐT; Lãnh đạo thành phố Nam Định, các vị Phụ huynh học sinh cùng toàn thể các quý vị đại biểu, các đ/c phóng viên báo, đài đã về dự lễ khai giảng, chỉ đạo và động viên thầy trò nhà trường.

Tôi xin nhiệt liệt chào mừng các thầy giáo, cô giáo, các đồng chí cán bộ, nhân viên của nhà trường, những thành viên đầy tâm huyết, năng lực, sáng tạo đã cùng chung tay xây dựng nhà trường trong từng bước đi vững chắc.

Thầy cũng vui mừng chào đón các em học sinh đã về tựu trường, bày tỏ niềm ưu ái đặc biệt đối các em học sinh khối 10, chúc mừng các em đã trở thành những thành viên chính thức của mái trường Lê Hồng Phong thân yêu!

      Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

Năm học 2013 - 2014 vừa qua là một năm rất đáng tự hào của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Với sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi nhất của các cấp Lãnh đạo; sự phối kết hợp chặt chẽ của các vị PHHS nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhà trường đã xây dựng được môi trường sư phạm lành mạnh, dân chủ mà ở đó mỗi thành viên của trường được phát huy cao nhất tiềm năng.

Đội ngũ các nhà giáo đã tận tụy, nhiệt huyết, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy. 100% các thầy, cô giáo có sáng kiến kinh nghiệm và nhiều sáng kiến kinh nghiệm đã được Hội đồng khoa học của tỉnh cấp bằng Lao động sáng tạo. Nhiều cán bộ, giáo viên được đề nghị khen cao, 3 nhà giáo được trao tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”.

Các em học sinh luôn tích cực học tập với niềm đam mê, khát khao chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức nhân loại; luôn tự giác, tìm tòi và đổi mới phương pháp học tập, nâng cao hiệu quả tự học nhằm biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo.

Chính vì thế, năm học qua, nhà trường đã gặt hái những kết quả rực rỡ đáng tự hào.

1. Về công tác  giáo dục tư tưởng, đạo đức

Được học tập, rèn luyện trong môi trường thân thiện, tích cực an toàn và nghiêm túc, các em đã tạo cho mình bản lĩnh vững vàng, tích cực, tự giác, phát huy năng lực, sở trường của bản thân. Chính vì vậy, cuối năm học qua đã có tới 93,8% học sinh được xếp loại hạnh kiểm Tốt.

2. Về kết quả giảng dạy, học tập

+) 100% học sinh được lên lớp và đỗ tốt nghiệp THPT, trong đó có trên 89% học sinh khối 12 tốt nghiệp THPT loại Khá, Giỏi.

+) 230 em đoạt giải trong kì thi HSG tỉnh khối 12 chuyên; 26 em đoạt giải trong kì thi chọn học sinh giỏi tỉnh dành cho học sinh khối 12 không chuyên, giành vị trí “Nhất toàn đoàn”.

+) Trong kì thi sáng tạo KHKT cấp tỉnh, trường có 03 đề tài tham dự thì cả 03 đề tài đoạt giải, trong đó có 01 giải nhất, 02 giải nhì, xếp thứ Nhất toàn đoàn. Thi sáng tạo KHKT cấp toàn quốc chúng ta đạt 1 giải Nhì lĩnh vực và giải Ba toàn cuộc.

+) 65/66 em đoạt Huy chương trong Hội thi HSG các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ, trong đó 17 HC Vàng, 18 HC Bạc, 20 HC Đồng và 10 bằng khen; dẫn đầu toàn đoàn trong số 22 trường THPT chuyên tham dự.

+) 72 em đoạt giải trong kì thi HSG quốc gia, trong đó có 5 giải Nhất, 25 giải Nhì, 26 giải Ba và 16 giải khuyến khích; tiếp tục ở tốp dẫn đầu toàn quốc.

+) Sau kì thi HSG quốc gia, em Phạm Minh Đức đã được chọn vào đội tuyển Olympic Sinh học dự thi tại Inđônêxia và đã giành HCĐ. Em Nguyễn Thị Minh Nguyệt được chọn vào đội tuyển thi Olympic tiếng Nga tại Maxcova và đã xuất sắc giành HCV.

Cô giáo Trần Thị Thanh Xuân đã được Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh cử đi cùng đoàn Olympic quốc tế với tư cách quan sát viên để động viên học sinh và giao lưu học tập.

      +) Kì thi Đại học vừa qua, điểm bình quân (tính theo 681 lượt học sinh dự thi) của trường là 21,96, xếp thức 4 trong tốp 200 trường có điểm thi Đại học cao nhất toàn quốc. Nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương các em: Trần Quốc Việt lớp 12 A1, Nguyễn Xuân Giang lớp 12 Toán 2, Ngô Thúy Ngọc lớp 12 Hóa cùng đạt 28 điểm.

 3. Về kết quả các mặt giáo dục toàn diện khác

Song song với hoạt động giảng dạy, học tập, nhà trường luôn coi trọng các mặt giáo dục toàn diện khác:

Công tác GD quốc phòng - An ninh, giáo dục môi trường, giới tính, giáo dục hướng nghiệp... đã được triển khai khoa học và hiệu quả.

Đội tuyển HSG Thể dục thể thao đã đoạt 1 HCV, 1 HCB, 5 bằng khen ở các bộ môn Cầu lông, Bóng bàn, điền kinh trong kì thi HSG TDTT tỉnh, xếp thứ Nhì toàn đoàn.

Các hoạt động giáo dục ngoài giờ được tổ chức sôi động trong suốt năm học. Qua đó, các em học sinh được rèn luyện năng lực tổ chức, kĩ năng giao tiếp, ứng xử, thể hiện năng khiếu cá nhân; tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, phù hợp lứa tuổi, giải tỏa những căng thẳng sau các giờ học chính khóa; góp phần đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực.

Kết quả các mặt giáo dục của nhà trường năm học qua một lần nữa khẳng định chất lượng giáo dục, hướng đi đúng đắn của nhà trường, góp phần làm nên thành tích chung của ngành GD-ĐT tỉnh Nam Định và cả nước.

Thay mặt cho Hội đồng Sư phạm nhà trường tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu cùng toàn trường nhiệt liệt biểu dương những kết quả xuất sắc và toàn diện đó.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý, các thầy giáo, cô giáo, các đ/c cán bộ, nhân viên nhà trường; Các em học sinh yêu quý!

Năm học 2014 – 2015 là năm học Tích cực triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”.

Căn cứ hướng dẫn của Bộ và của Sở GD-ĐT, từ thực tiễn của nhà trường, trong năm học mới chúng ta tập trung vào những nhiệm vụ chính sau:

1. Tiếp tục triển khai sâu rộng hơn các cuộc vận động và phong trào thi đua do Bộ GD-ĐT phát động. Thực hiện tốt sự chỉ đạo của các cấp quản lí. Chủ động nghiên cứu và triển khai chủ trương “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục”.

Nhà trường cụ thể hóa các chủ trương lớn thành những việc làm cụ thể, phù hợp, thiết thực tạo chuyển biến về chất trong nhận thức, hành động của mọi thành viên trong trường.

2. Đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của người học; đổi mới công tác quản lý, tăng cường nền nếp, kỉ cương, chú trọng ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học; bồi dưỡng kiến thức ngoại ngữ để sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện đại.

3. Giữ vững mục tiêu giáo dục toàn diện đồng thời đầu tư mạnh cho giáo dục chuyên sâu bằng cách nâng cao chất lượng giảng dạy chương trình chuyên, chất lượng bồi dưỡng các đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia, tổ chức tốt các hoạt động nghiên cứu khoa học kĩ thuật trong giáo viên và học sinh.

4. Tiếp tục xây dựng CSVC, bổ sung trang bị thiết bị dạy học. Tích cực tham mưu với Sở GD-ĐT đề nghị Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh xây dựng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong thành trường chuyên chất lượng cao trọng điểm Quốc gia theo đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt.

5. Tiếp tục huy động mọi nguồn lực xã hội, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn, các bậc phụ huynh, các thế hệ cựu học sinh cùng chung tay với nhà trường xây dựng Quỹ phát triển tài năng Lê Hồng Phong.

Để đạt được các mục tiêu đó tôi kêu gọi tập thể CBNV, giáo viên nhà trường hãy đoàn kết, nỗ lực, nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; xứng đáng là tấm gương về đạo đức, tự học, sáng tạo, cống hiến công sức, trí tuệ cho sự phát triển của nhà trường.

Các em học sinh hãy xác định động cơ học tập đúng đắn, tự giác, chuyên cần, sáng tạo trong học tập, rèn đức luyện tài để trở thành những công dân có ích cho đất nước.

Tôi mong các phụ huynh học sinh, mà nòng cốt là Ban đại diện cha mẹ học sinh trường, các bác hãy tiếp tục đồng thuận với nhà trường trong mọi hoạt động, đặc biệt thường xuyên phối hợp với trường chăm sóc, nuôi dạy, tạo cho cho các em môi trường giáo dục tốt nhất.

Nhà trường cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, giúp đỡ thường xuyên, kịp thời và nhiều hơn nữa của lãnh đạo Tỉnh, lãnh đạo Sở GD & ĐT, các tổ chức đoàn thể trong toàn Tỉnh để trường THPT Lê Hồng Phong tiếp tục đạt nhiều thành tích to lớn hơn nữa, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2014 – 2015

Một lần nữa, cho phép tôi được thay mặt cho tập thể cán bộ, giáo viên và các em học sinh của trường trân trọng gửi đến các cấp lãnh đạo, các quý vị đại biểu lời kính chúc sức khỏe, lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất. Xin cám ơn và chúc sức khoẻ đến các thầy cô giáo, CBNV trong trường. Chúc các em học sinh vui khoẻ, để cùng với nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Thay mặt Ban giám hiệu, Hội đồng giáo dục nhà trường, tôi xin trịnh trọng tuyên bố khai giảng năm học 2014– 2015.

Xin trân trọng cảm ơn!

HIỆU TRƯỞNG

 

Ths. Vũ Đức Thọ

 

 

 Học sinh hân hoan đến trường dự khai giảng
 

Thầy Hiệu trưởng Vũ Đức Thọ đọc diễn văn khai giảng

 
Đồng chí Bùi Đức Long - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại biểu lễ
 
 
Trao thưởng cho học sinh đạt điểm cao trong kì thi Đại học năm 2014
 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng Hội đồng sư phạm nhà trường.