Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Ấn tượng chuyên Văn với Một thoáng dân ca

Ấn tượng chuyên Văn với Một thoáng dân ca

10/02/2015

Vượt qua khoảng cách không gian và thời gian, thưởng thức văn học đã trở thành một một nhu cầu không thể thiếu đối với con người. Trong cuộc sống hiện đại hối hả, người ta càng cần tìm đến văn chương như một bến đỗ bình yên cho tâm hồn. Đối với người học Văn, việc nuôi dưỡng tình yêu đối với văn học lại càng cần thiết. Từ những thời đại xa xưa, có lẽ kể từ khi con người bắt đầu có tình cảm thẩm mĩ, cũng là lúc văn học dân gian ra đời. Văn học dân gian là bầu sữa ngọt ngào nuôi dưỡng tâm hồn người Việt từ bao đời nay.

Đến hẹn lại lên, Câu lạc bộ Văn học dân gian của khối chuyên Văn với tên gọi Một thoáng dân ca đã được ra mắt và mang đến những cảm xúc khó quên cho thầy và trò trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong Nam Định vào tối ngày 03 tháng 02 năm 2015.


          Mở đầu chương trình cô giáo Lê Thị Phương Dung – phó Hiệu trưởng nhà trường đã lên khai mạc đêm hội dân gian. Sau lời khai mạc là  chương trình Tổng kết và phát thưởng của nhà trường với hoạt động nghiên cứu khoa học chuyên đề Văn học dân gian. Đây là một hoạt động đầu ý nghĩa giúp học sinh được tiếp thu, tìm hiểu về văn học dân gian và có cơ hội được thể hiện sự cảm hiểu của bản thân qua  những bài tập lớn.

Và điều làm nên ấn tượng cho chương trình chính là các tiết mục văn nghệ  phong phú, những điệu múa, những tích chèo cổ, những làn điệu dân ca ngọt ngào qua sự biểu diễn của thầy và trò chuyên Văn.

Giữa trời đông giá lạnh, mọi người được hòa mình vào không khí ấm áp, sôi nổi của điệu múa sạp, điệu múa truyền thống vô cùng nổi tiếng của đồng bào Tây Bắc với sự tham gia của các bạn học sinh khối 10 chuyên Văn.

Không chỉ ghi lại tâm tình người dân Việt, văn học dân gian còn thể hiện sâu sắc sự nhìn nhận của người bình dân xưa về hiện thực cuộc sống. Lăng kính dân gian thường soi chiếu vào không gian làng xã, nơi những truyền thống văn hóa tốt đẹp và cả những thói hư tật xấu cùng tồn tại biết bao thế kỉ qua. Liệu sau lũy tre làng, cuộc sống có thực sự bình yên? Câu hỏi đó đã được trả lời qua trích đoạn chèo cổ Xã trưởng- mẹ Đốp cùng các diễn viên Việt Huy và Thanh Lan lớp 10 Văn 2

Trên sân khấu của Câu lạc bộ Văn học dân gian, tập thể lớp 11 chuyên Văn 2 đã tái hiện nét không gian văn hóa linh thiêng của nghệ thuật Chầu văn và nghi thức hầu đồng gắn với tín ngưỡng Đạo Mẫu qua giá hầu Cô Đôi thượng ngàn

Những tiết mục múa tinh tế, đầy tính nghệ thuật cũng là những món quà ý nghĩa mà học sinh chuyên Văn gửi tới người xem trong đêm hội. Nếu như trên nền nhạc vui tươi, những cô gái 10 Văn 1 đã gửi tới quý vị chút khí xuân rộn rã qua điệu múa quạt duyên dáng thì các bạn 10 Văn 2 lại gửi tới quý vị khán giả điệu múa nón dân gian Bắc Bộ đặc sắc. Còn lấy ý tưởng từ hình ảnh người phụ nữ Việt Nam dệt vải bên khung cửu và hình ảnh những dải lụa trải dài óng ả trên những triền đê, lớp 12 chuyên Văn lại đóng góp cho chương trình bằng tiết mục múa Sóng lụa ven đô.

Dải  đất miền Trung với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt từ lâu đã trở thành quê hương của những con người giàu ý chí, nghị lực vươn lên, với tấm lòng son sắt gừng cay muối mặn thấm đượm trong những làn điệu dân ca Mái nhì, Mái đẩy, trong những câu ví dặm thiết tha: giận thì giận và thương lại càng thương. Điệu ví dặm Giận mà thương do cô giáo Thanh Huyền thể hiện và được sự cổ vũ hết mình của các bạn học sinh trong trường.

Song ca Trung Linh- Hương Quỳnh, tốp múa phụ họa lớp 11 chuyên Văn 1 đã đóng góp cho chương trình bằng ca khúc Tình thắm duyên quê

Tình nồng thắm xuyên qua bao mái tranh

Ngọt ngào lên hương trên tóc xanh

Những tình mặn mà là những tình đơn sơ

Quê tôi vẫn đẹp, đẹp mấy tình nên thơ

Thơ và nhạc đã đưa người xem được đặt chân tới những miệt vườn hoa trái, khám phá tấm lòng mặn mà, đơn sơ của những chàng trai cô gái của miền sông nước Nam Bộ.

 Với thời gian hơn 2 tiếng những quý vị khán giả đã được đồng hành cùng khối chuyên Văn trong chuyến du lịch ba miền và chia tay trong những lưu luyến cùng tiết mục Giã bạn. Xin hẹn lại quý vị đại biểu và các bạn học sinh trong chương trình năm sau.