Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường TỔNG KẾT CUỘC THI SÁNG TẠO KHOA HỌC KĨ THUẬT CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2014-2015

TỔNG KẾT CUỘC THI SÁNG TẠO KHOA HỌC KĨ THUẬT CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2014-2015

17/10/2014

Để lựa chọn các đề tài xuất sắc dự thi sáng tạo khoa học kĩ thuật cấp tỉnh năm 2014 , Ban giám hiệu trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã phát động cuộc thi sáng tạo khoa học kĩ thuật cấp trường.

Có tất cả 90 đề tài dự thi, tập trung vào 3 lĩnh vực: khoa học xã hội và hành vi, điện – cơ khí, năng lượng – vận tải, sinh học và môi trường. Trong đó có 10 đề tài đã được lựa chọn để báo cáo trước hội đồng giám khảo. So với năm ngoái, số lượng các đề tài đăng kí dự thi năm nay nhiều hơn. Phần lớn đề tài dự thi năm nay thuộc về khối 10, 11, chứng tỏ các em đã mạnh dạn, tự tin khi làm quen với khoa học ứng dụng. Được sự quan tâm, hướng dẫn sát sao của các thầy cô chủ nhiệm, có những lớp đã phân nhóm học sinh để nghiên cứu, và đăng kí nhiều đề tài, tiêu biểu là lớp 10 Văn 2, 11 Văn 1, 10A1.

Đối với các đề tài thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi: Tín hiệu đáng mừng là các em đã quan sát các hiện tượng cuộc sống, quan tâm đến những vấn đề bức thiết xung quanh, để tìm kiếm các giải pháp khắc phục, từ đó xây dựng các ý tưởng từ chính cơ sở lí thuyết mà các em học hàng ngày. Tiêu biểu là đề tài Một số biện pháp giảm thiểu hành vi gây xung đột khi xảy ra va chạm giao thông đường bộ- 11 Văn 1, Giới trẻ và thần tượng – 10 A2. Có những đề tài tập trung giải quyết  những khó khăn mà học sinh đang gặp phải, như Sử dụng hợp lí quỹ thời gian để nâng cao hiệu quả học tập của học sinh THPT – 11 Sử , Sự vô cảm của giới trẻ hiện nay – 10 Anh1, Áp lực đối với học sinh THPT – từ thực trạng đến giải pháp-11Văn 1, Văn hóa ứng xử của học sinh- 12 Sử.  Vấn đề làm thế nào để nâng cao chất lượng học tập các bộ môn – đặc biệt là môn ngoại ngữ cũng được các em quan tâm nhiều: 11 Địa, 11 Pháp, 10 Địa, 12 Anh1. Tuy nhiên nhiều lớp chưa nắm được tinh thần, yêu cầu của cuộc thi, dẫn đến lựa chọn đề tài chung chung, hoặc quá rộng, hoặc đơn thuần ghi chép lại những tài liệu tâm lí-xã hội mà chưa đề xuất giải pháp gì mới.

 

Đại diện nhóm tác giả lớp 10 chuyên Hóa băn khoăn về giải pháp xử lí rác thải

Ở lĩnh vực Sinh học và môi trường: Các đề tài đã thể hiện sự quan tâm của các em đến môi trường sống, gia tăng năng suất cây trồng trong nông nghiệp, cải thiện chất lượng sản phẩm trong công nghiệp thực phẩm. Nội dung được chuẩn bị tương đối chu đáo, trình bày rõ ràng. Tuy nhiên các đề tài còn nặng về lí thuyết, giải pháp chưa thật cụ thể, chưa xác định đầy đủ các khó khăn gặp phải trong thực tế nên khả năng thực hiện chưa cao.

 

 Nhóm học sinh lớp 11 chuyên Sinh thuyết trình đề tài

Các đề tài thuộc hai lĩnh vực điện – cơ khí và lĩnh vực năng lượng – vận tải có rất nhiều ý tưởng hay, xuất phát từ các nhu cầu cuộc sống tuy nhiên khả năng thực hiện còn hạn chế hoặc giải pháp chưa rõ ràng như “Chế tạo bút thông minh” hay “Chuồng chăn nuôi thông minh”. Một số đề tài khác có sự đầu tư nghiên cứu kĩ càng và cũng đã bước đầu giải pháp thực hiện như “Hệ thống cảnh báo sạt lở đất” – 11Lí, “Hệ thống lọc nước biển” – 12 Lí. Do điều kiện thời gian và cơ sở vật chất nên các đề tài đều chưa có sản phẩm cụ thể. Do vậy, các em cần chủ động thực hiện đề tài sớm hơn để có kết quả nghiên cứu cụ thể hơn.

 

 Nhóm tác giả lớp 10 Sinh thuyết phục ban giám khảo bằng những đề xuất khả thi

Trên tinh thần động viên, khuyến khích sự sáng tạo của các em, hội đồng giám khảo đã thống nhất kết quả thi sáng tạo KHKT cấp trường năm 2014-2015 như sau:

STT

TÁC GIẢ

LĨNH VỰC

GIẢI

1

Nguyễn Khánh Chi – 10 Hóa

Sinh học và môi trường

NHÌ

2

Phạm Ngọc Nam -12 Lý

Điện và cơ khí

BA

3

Lớp 10 Văn 2

Khoa học xã hội và hành vi

BA

4

Nguyễn Hữu Hiếu-11 lý

Điện và cơ khí

BA

5

Trần Việt Hoàng -11 Tin, Hoàng Đỗ Thùy Trang, Nguyễn Thị Hiền Lương-11 Văn1

Khoa học xã hội và hành vi

KK

6

Trần Thị Thu Hà – 11 Sử

Khoa học xã hội và hành vi

 

KK

7

Lớp 10 Văn1

Điện và cơ khí

KK

8

Hoàng Hoài An, Đỗ Mạnh Cầm, Vũ Thành Chương, Đỗ Hoàng Dương – 10 Hóa

Sinh học và môi trường

 

KK

9

Trịnh Trần Minh Hoàng, Nguyễn Thùy Chi, Bùi

Quỳnh Hương, Lê Thảo Chi -11 Sinh

Sinh học và môi trường

 

 

KK

10

Lê Trường Giang, Phạm Hương Giang, Nguyễn Đức Hoàng – 12 Toán2

Sinh học và môi trường

 

KK

 

Hi vọng, cuộc thi sẽ là động lực để các em tiếp tục phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc ứng dụng lí thuyết khoa học vào đời sống hàng ngày