Sau buổi họp hội đồng Trường  THCS Phước Đông (Cần Đước, Long An) cuối năm, thầy hiệu trưởng Nguyễn  Văn Đăng bất ngờ đề nghị: “Thầy cô chịu khó ở lại chừng mười phút, tôi  đọc bài báo sưu tập được thầy cô nghe thử xem sao”.
  
 Nói rồi, ông hiệu trưởng lật  cuốn sổ tay dán “20 điều giáo viên cần nhớ” - ông thường dùng nhắc nhở  bản thân mình - để chia sẻ cùng giáo viên trong trường.
  
 Vừa là bạn vừa là thầy của trò
  
 Trước hội đồng giáo viên,  ông chậm rãi đọc: “Hãy vui cùng những thành tích bé nhỏ của học trò và  hãy chia sẻ tất cả thất bại của chúng/Bạn là người rất gần gũi với học  trò, vì thế hãy cố gắng để chúng luôn cởi mở với bạn. Hãy vừa là bạn vừa  là thầy của chúng/Đừng ngại thừa nhận với học trò là mình không biết  một vấn đề nào đó. Hãy cùng chúng tìm câu trả lời/Hãy cố gắng khơi dậy  sự tự tin trong mỗi em học sinh. Khi đó, chúng sẽ đạt tới nhiều đỉnh cao  trong học tập”.
  
 Từ bài báo sưu tầm, ông nhắn  nhủ giáo viên đừng đòi hỏi một “kỷ luật lý tưởng” trong giờ học. “Bạn  đừng quá độc đoán - ông tiếp - hãy nhớ rằng giờ học là một phần cuộc  sống của trẻ, vì vậy đừng làm cho giờ học gò bó, cứng nhắc quá. Qua mỗi  giờ học, đứa trẻ cần trở thành một nhân cách cởi mở, say mê, sáng tạo và  phát triển toàn diện. Tuyệt vời nhất là trong mỗi giờ học đều có những  “phát minh” nho nhỏ được diễn ra, những chân lý nho nhỏ được phát hiện,  những đỉnh cao tri thức được chinh phục và những cuộc tìm kiếm được bắt  đầu”.
  
 Vị hiệu trưởng dẫn dắt thêm:  “Hãy bước vào lớp với nụ cười. Khi học trò chào, hãy nhìn vào mắt từng  em để hiểu được tâm trạng của em, vui thì chung vui, buồn thì động viên  /Hãy luôn ghi nhớ: học trò không phải là chiếc bình cần đổ đầy kiến  thức, các em là những ngọn đuốc cần được thắp lên. Bạn hãy cố gắng chừng  nào có thể tránh được cho các em điểm kém. Hãy tìm cách khắc phục tình  trạng này /Mỗi bài giảng của bạn phải là một bước tiến, dù là rất nhỏ,  về phía trước trong việc khám phá tri thức”.
  
 Đúc kết kinh nghiệm bản  thân, ông hiệu trưởng nhắc giáo viên đừng tìm con đường dễ dàng nhất  trong giảng dạy. Như thế học trò sẽ lười suy nghĩ. Cần cho học trò thấy  việc học là lao động thật sự. “Điều quan trọng nhất là bạn phải luôn  khích lệ, phải ở bên chúng khi khó khăn/Nếu phải cân nhắc giữa hai điểm  số khi cho điểm học sinh thì bạn hãy chọn điểm cao hơn. Hãy chắp cho đứa  trẻ đôi cánh, hãy tin ở em, cho em hi vọng/ Không cần che giấu tình cảm  của mình với các em, nhưng tuyệt đối tránh sự ưu ái đặc biệt với một  vài em nào đó/Hãy cố gắng nhìn thấy những ưu điểm ẩn sâu trong mỗi em.  Có thể chính các em cũng không biết mình có những ưu điểm ấy. Bạn phải  giúp em nhận ra, phát triển chúng thêm/Hãy nhớ rằng trên lớp trẻ em cần  phải cảm thấy hấp dẫn và thú vị. Chỉ có sự hấp dẫn mới làm các em tập  trung chú ý được”. 
 
 Kết thúc “bài diễn văn” của  mình, ông dẫn những điều trong bài báo nói giáo viên đừng để học sinh  quá rụt rè - chúng sẽ bị coi thường; quá lắm lời - chúng sẽ không được  ai chú ý đến...
  
 “Mọi người thấm dữ lắm”
  
 “Hay quá, hay quá. Mượn thầy  photo đi” - thầy Nguyễn Thanh Hùng Hai, giáo viên dạy toán, nhớ lại cảm  xúc của giáo viên trong trường sau khi thầy hiệu trưởng đọc xong bài  báo. “Tôi sẽ photo tặng thầy cô mỗi người một bản” - ông hiệu trưởng xúc  động nói khi điều mình tâm huyết được giáo viên đón nhận. 
    |   Truyền “lửa nghề” cho giáo viên     Tốt  nghiệp ĐH Sư phạm từ năm 1979, đến nay ông Nguyễn Văn Đăng đã kinh qua  nhiều nhiệm vụ tại Sở GD-ĐT Long An, Phòng GD-ĐT huyện Cần Đước và cả  giáo viên, hiệu trưởng.      “Từ  thực tiễn bản thân, tôi nhận thấy giáo viên còn yếu về kỹ năng, xử lý  tình huống với học sinh, phụ huynh. Trường sư phạm cũng không hướng dẫn  kỹ về điều này. Chưa kể qua thời gian, nhiệt tâm, nhiệt huyết của nhiều  giáo viên yếu đi. Tôi đọc nhiều, có cơ hội và thời gian thì chia sẻ để  truyền thêm lửa nghề cho giáo viên. Tôi chỉ mong giáo viên làm công việc  của mình trách nhiệm hơn, hiệu quả hơn bởi chính thầy cô là người quyết  định chất lượng giáo dục” - thầy Đăng nói.  | 
  
 Mấy hôm sau, mỗi thầy cô ở trường nhận được một bản photo những điều giáo viên cần nhớ từ thầy hiệu trưởng gửi tặng.
  
 “Mọi người thấm dữ lắm -  thầy Hùng Hai tâm sự - Nghiền ngẫm 20 điều này, tôi thấy sai ba điều và  đã “nhận lỗi” trước hội đồng giáo viên. “Đó là điều không cần che giấu  tình cảm của mình nhưng tuyệt đối tránh ưu ái một vài em”. 
  
 Tôi vi phạm cái này. Khi tôi  bồi dưỡng học sinh giỏi, các em đoạt giải về thầy trò vui lắm. Cái vui  này tôi thể hiện ngay trên lớp. Em A,B,C... nhận thấy ánh mắt thiện cảm  của tôi nhưng các em khác lại không thích. Tôi đã điều chỉnh. Năm nay  tôi đến lớp, học trò nhìn mắt thầy biết thầy quan tâm đến tất cả học  trò”.
  
 Điều thứ hai, thầy Hùng Hai  thừa nhận mình “vi phạm” là tìm con đường dễ dàng trong giảng dạy. Thầy  Hai kể: “Tôi hay nói với học trò bài này rất dễ, định lý kia rất dễ, các  em coi thầy làm nè. Nói như vậy, học trò sẽ lười suy nghĩ. 
  
 Từ nay tôi không nói câu đó  nữa. Tôi nhắc các em thấy là muốn giỏi phải kiên trì, tốn công, tốn sức  rất nhiều”. Suy nghĩ một lát, thầy Hai trầm ngâm: “Tôi rất nguyên tắc.  Đến giờ dạy của tôi học sinh phải lau bảng trước bằng khăn ướt. Em nào  phản ứng là tôi “triệt” ngay. Giờ nghĩ lại tôi thấy không nên. Tôi tự  mang theo khăn ướt vào lớp để lau bảng cho giờ giảng của mình”.
  
 Còn cô Bùi Thị Hồng Hoa -  tổng phụ trách - lại luôn nhắc mình phải vừa là bạn, vừa là thầy của học  trò: “Tôi nhận ra mình cần gần gũi hơn với học trò, lắng nghe các em  nói để hiểu suy nghĩ của các em. Tôi cũng tôn trọng ý kiến của học trò  chứ không áp đặt. Tôi cũng học được cách trò chuyện với phụ huynh sao  cho thật tốt”. Hay cô Nguyễn Thị Minh Hiếu - giáo viên sinh vật lớp 7,8  đã công tác tại trường bốn năm - chỉ nói đơn giản mình có giữ “món quà”  của thầy hiệu trưởng “để hổng vi phạm vô đó”.
  
 Theo Hà Bình
 Tuổi Trẻ