Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động học sinh

Trang chủ Hoạt động học sinh [Chuyên mục khối Văn] HỒN THIÊNG ĐẤT VIỆT

[Chuyên mục khối Văn] HỒN THIÊNG ĐẤT VIỆT

25/04/2024

Từ thế kỷ XV, khi viết bản tổng kết về cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, Nguyễn Trãi - người anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới đã tự hào khẳng định tư cách độc lập dân tộc của một “Nước Đại Việt ta từ trước/ Vốn xưng nền văn hiến đã lâu” – bằng địa vị văn hóa riêng biệt. Sau này, tác giả Nguyễn An Ninh cũng tin tưởng mãnh liệt rằng “tiếng ta còn thì nước ta còn”, và Nguyễn Khoa Điềm khi viết trường ca “Mặt đường Khát vọng” cũng lý giải thuyết phục về sự hình thành của đất nước nhân dân từ chiều sâu văn hóa, văn học dân gian.

Dường như có một giá trị bền bỉ chảy suốt dòng mạch của dân tộc Việt, kết tinh những gì ban sơ, thuần khiết nhất nơi tâm hồn người, tạo nên thế đứng vững chãi suốt bốn ngàn năm lịch sử - đó chính là văn hóa. Hơi thở ấy, hương sắc ấy đã đắp bồi triệu triệu tâm hồn con Lạc cháu Hồng, kết tinh, kết tụ và không ngừng tái sinh thành cốt cách.

Là thế hệ thanh niên đất Việt, những trái tim nhiều duyên nợ với văn chương, tha thiết đi về với văn hóa truyền thống, khối chuyên Văn trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã trở thành những người dẫn đường đưa thầy cô và các bạn học sinh đến với vẻ đẹp nhiệm màu của bản sắc văn hóa Việt với chủ đề HỒN THIÊNG ĐẤT VIỆT.

Chương trình gồm 3 chặng:

Chặng 1: Mộc - bản nguyên: Buổi đầu hình thành văn hoá mộc với diện mạo trong sáng và nguyên sơ, thuần khiết.

Mở đầu CHẶNG MỘC - BẢN NGUYÊN của HỒN THIÊNG ĐẤT VIỆT, thầy cô và các bạn học sinh đã cùng hoà vào thế giới của những cổ mẫu, huyền thoại trong giá hầu đồng “CÔ ĐÔI THƯỢNG NGÀN” với tiếng hát của bạn Phương Thảo - 11 chuyên Văn 2, bạn Mai Anh - 12 chuyên Văn 1 và cô Lệ Hằng - nghệ sĩ Nhà hát chèo Nam Định (phụ huynh của khối chuyên Văn).

Trên hành trình của chặng 1, khối chuyên Văn đã đưa thầy cô và các bạn học sinh chiêm ngắm và thức dậy những hình dung về bộ môn nghệ thuật đầy công phu, đó là THƯ PHÁP qua tiết mục múa “THƯ PHÁP”- một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng, và “HƯƠNG ĐẤT VIỆT”- một sáng tác của nhạc sĩ Châu Kỳ Nam.

Chặng 2: Nhạt - bản phai: nốt trầm của văn hóa giữa những ba động thời đại.

Những giá trị văn hóa mộc đẹp đẽ là thế, nguyên sơ, thiêng liêng là thế, song, không cưỡng lại nổi những lớp sóng phế hưng dữ dội, những ngặt nghèo của định luật thời gian và trên đời này không gì tồn tại vĩnh viễn ngoài sự đổi thay. Văn hóa không nằm ngoài quy luật ấy. Để cùng nghiệm lại những nốt trầm buồn của hành trình văn hóa có những giây phai nhạt ấy, khối chuyên Văn đã tái hiện qua hoạt cảnh và ca ngâm thi phẩm “ÔNG ĐỒ” của nhà thơ Vũ Đình Liên.

Chặng 3: Sắc - bản lĩnh: Văn hóa không ngừng tích bồi và tái sinh trong những những diện mạo mới, tâm thức mới bởi người Việt Nam trẻ trung và năng động, người Việt Nam yêu đất Mẹ đến thiết tha.

Nếu như những nhà thơ mới lấy Tiếng nói dân tộc làm tấm lụa bạch hứng vong hồn thế hệ, thì ngày hôm nay, HỒN THIÊNG ĐẤT VIỆT qua bàn tay tạo tác của lớp trẻ đã hoá thân vào nền văn hoá đại chúng với tất cả sự tươi mới, trẻ trung. Những người trẻ, bằng sự tinh nhạy và trí tuệ, sáng tạo và dũng cảm, đã lấy chất liệu xưa để làm mới cho nghệ thuật của mình, để tinh hoa dân tộc một lần nữa tái sinh và NHUẬN SẮC.

Lời bày tỏ đầy táo bạo của cô Mầu trong vở chèo dân gian “Quan âm Thị Kính” đã khẳng định khao khát yêu đương, khao khát tự do mãnh liệt của một con người cá nhân giữa xã hội ra sức trói buộc trong trùng trùng những lễ nghi, quy chuẩn. Cộng hưởng cùng những âm sắc hiện đại, một lần nữa, khối Văn đã làm sống lại những tình cảm của “Thị Mầu” qua bài hát cùng tên của nữ ca sĩ Hoà Minzy.

Khép lại chặng 3: Sắc - bản lĩnh là tiết mục nhảy hiện đại NAM QUỐC SƠN HÀ như một lời khẳng định về lòng yêu nước, tình yêu dành cho cội nguồn, bản sắc. Đó là con đường người trẻ đang đi và sẽ đi.

Chuyên mục khối Văn với các tiết mục nghệ thuật dàn dựng công phu, biểu diễn chuyên nghiệp chính là một món quà gửi trao đầy ý nghĩa đến các thầy cô giáo và các bạn học sinh trong tuần học mới. Chuyên mục đã kết tinh, lắng đọng, góp phần tạo dựng hương sắc của khối Văn tài hoa, sâu sắc và tinh tế.