Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Chàng trai chuyên Toán đoạt huy chương môn Sinh

Chàng trai chuyên Toán đoạt huy chương môn Sinh

16/07/2014

GD&TĐ - Một chàng trai chuyên Toán đã xuất sắc giành huy chương Olympic môn Sinh khi đang học lớp 11. Sự yêu thích môn Sinh đã giúp Đức thành công với môn học này.

Chàng trai chuyên Toán đoạt huy chương môn Sinh

Phạm Minh Đức - chàng trai đến từ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) đến với môn Sinh học một cách rất “đặc biệt”. Đức đang theo học lớp chuyên Toán nhưng lại dự thi học sinh giỏi quốc gia môn Sinh đạt giải Nhất và vừa giành tấm huy chương Đồng Olympic Sinh học quốc tế.

Đức chuyển sang theo đuổi môn sinh học từ năm lớp 10 sau khi đã rinh giải 3 môn toán cấp tỉnh vào năm lớp 9. Sang lớp 10, Đức ngay lập tức giành giải Nhất tỉnh môn sinh, sau đó là giải Nhất Quốc gia môn Sinh 2014 và Huy chương Đồng IBO 2014. 

Đức là học sinh giỏi 11 năm liên tiếp, đạt điểm trung bình môn cao nhất khối từ lớp 6 đến lớp 10.

Đức và cô Xuân tại Indonesia 

Người định hướng cho Đức theo đuổi môn sinh học là cô Hằng- giáo viên chủ nhiệm dạy văn hồi lớp 6 của Đức ở Trường THCS Trần Đăng Ninh. Cô Hằng đã phát hiện ra năng khiếu học Sinh của Đức từ những năm cấp 2. Nhưng mãi đến khi vào cấp 3, Đức mới có điều kiện tập trung chuyên sâu cho môn học này.

Đức chia sẻ: Thời gian đầu, để được vào đội tuyển môn Sinh của trường thì rất khó khăn bởi em phải học song hành cả Toán và Sinh. Ở trường Lê Hồng Phong vào dịp hè, các thầy cô cho phép học sinh chọn vào đội dự tuyển nên trong thời gian này em quyết định chuyển sang chọn môn Sinh.

Với sự giúp đỡ của cô Xuân (Cô Trần Thị Thanh Xuân- Giáo viên dạy Sinh của lớp Đức) và các bạn, em đã học tốt hơn và bồi đắp được những kiến thức môn Sinh mà mình cần để đi thi.

Đánh giá về học trò của mình, cô Xuân cho biết "Học sinh giỏi đều phải có tư duy, logic và đặc biệt là các môn khoa học tự nhiên. Trong quá trình được phân công giảng dạy môn Sinh học ở lớp em Đức, tôi nhận thấy em có sự đam mê, một học sinh có tư duy rất sáng. Chính vì thế tôi đã thuyết phục em chuyển hẳn từ môn Toán sang môn Sinh."

Đức và bố tại lễ trao bằng khen của Bộ GD&ĐT 

Ban đầu bố mẹ không ủng hộ vì nghĩ rằng Đức không hợp với môn Sinh. Sau đó thì bố mẹ đã đổi ý, lắng nghe, động viên và theo sát em trong quá trình học tập. Đợt sang Indonesia vừa rồi, chính bố là người theo sát em trên những bước đường.

Giải thích lý do không chuyển hẳn sang lớp chuyên Sinh để học mà vẫn bám trụ học lớp Toán, Đức cho biết "Ở lớp Toán có rất nhiều bạn trước đây học THCS với em, thậm chí là có bạn học ở hồi tiểu học nên chuyển sang lớp khác em cảm thấy nuối tiếc. Hơn nữa, khi tham khảo ý kiến cô Xuân thì em thấy mình có học ở lớp Toán nhưng nếu nhà trường tạo điều kiện cho học môn Sinh thì không nhất thiết phải chuyển."

Mặc dù cùng là môn học logic nhưng giữa Toán và Sinh có sự tư duy khác nhau. Ban đầu Đức gặp rất nhiều bỡ ngỡ trong việc chuyển môn. Song, với sự động viên của gia đình, thầy cô, trong một thời gian ngắn, Đức đã đạt kết quả rất tốt.

Ở Nam Định có rất nhiều "siêu nhân" môn Sinh học nên để được chọn đi dự kì thi học sinh giỏi quốc gia, Đức phải vượt qua 54 “đối thủ” ở kì thi cấp tỉnh.

Bí quyết học tập của Đức rất đơn giản, đó là luôn cố gắng làm tốt nhất có thể dựa trên những gì mình đã biết. Đức cho biết, sách vở và sự sáng tạo là mấu chốt của những thành công.

Trong chuyến đi vừa qua, Đức rất có ấn tượng với các bạn nước ngoài. Các bạn không chỉ giỏi mà còn rất thân thiện. Đức hi vọng trong chuyến đi vừa qua, em đã quảng bá được hình ảnh của học sinh Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Đức mới chỉ học lớp 11 và hoàn toàn có thể mơ tới thành tích cao tại cuộc thi Olympic vào năm tới.

Lan Anh