Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Chuyện chưa biết về hai học sinh đoạt huy chương Olympic Sinh học quốc tế

Chuyện chưa biết về hai học sinh đoạt huy chương Olympic Sinh học quốc tế

14/07/2014

(Dân trí) - Ngoài điểm chung là đang học lớp 11, Lê Thị Nguyệt Hằng và Phạm Minh Đức - hai học sinh vừa đạt huy chương Olympic Sinh học quốc tế còn có điểm tương đồng “đặc biệt”. Cả hai đến với môn Sinh học trong thời gian khá ngắn nhưng đã đạt kết quả cao.

Em Lê Thị Nguyệt Hằng - học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) từng có niềm đam mê Văn và Toán ở bậc THCS. Bản thân gia đình cũng định hướng cho em đến với ngành Toán học ở bậc THPT. Tuy nhiên, bất ngờ Hằng chuyển định hướng theo môn Sinh học vào giữa năm lớp 9 và em đã thuyết phục gia đình để nhận được sự đồng ý.

Giải thích về việc thay đổi niềm đam mê của mình, Hằng chia sẻ: “Xem ti vi em rất thích chương trình thế giới động vật. Em cũng rất thích xem để nghiên cứu con người chúng ta như thế nào, cây cối hoạt động ra sao. Chính vì thế em đã đến với môn Sinh học”.

Từng đam mê Văn và Toán nhưng bất ngờ Lê Thị Nguyệt Hằng chuyển 
Từng đam mê Văn và Toán nhưng bất ngờ Lê Thị Nguyệt Hằng chuyển sang môn Sinh ở năm lớp 9. Nguyệt Hằng vừa giành huy chương Bạc Olympic Sinh học quốc tế.

Hằng cũng cho biết thêm, bố mẹ định hướng cho em theo học Toán vì nó có nhiều sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên đối với cá nhân Hằng thì môn Văn và Toán có cái gì xa rời thực tế, còn đối với môn Sinh học nó gắn liền với thực tế hơn.

“Việc đoạt huy chương Bạc là vượt quá sự mong đợi của em. Nó sẽ là tiền đề tạo sự tự tin cho em trong thời gian tiếp tục học ở bậc phổ thông và kế tiếp là các bước tiếp theo cho tương lai” - chủ nhân tấm huy chương Bạc bộc bạch.

Nói về bí quyết học tập của mình, Nguyệt Hằng thẳng thắn cho biết: Cách học của em không có gì là đặc biệt. Ngoài việc nghe thầy cô giảng bài thì em cố gắng đọc nhiều sách để có nhiều kiến thức cho mình. Cách vận dụng như thế nào có thể là cách riêng của mỗi người nhưng kiến thức thì luôn có ở trong sách”.

Trong khi đó, Phạm Minh Đức - chàng trai đến từ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) lại tiếp cận đến với môn Sinh học một cách rất “đặc biệt”. Đức đang theo học lớp chuyên Toán nhưng lại dự thi học sinh giỏi quốc gia môn Sinh đạt giải Nhất và vừa giành tấm huy chương Đồng Olympic Sinh học quốc tế. Thời gian Đức chuyển sang theo đuổi môn Sinh học là giữa năm lớp 10 nhưng kết quả thì thật sự "đáng nể".

Chàng trai Phạm Minh Đức học lớp Toán bất ngờ đạt giải cao ở kì thi học sinh 
Học lớp Toán, em Phạm Minh Đức bất ngờ đạt giải cao ở kì thi học sinh giỏi quốc gia và Olympic quốc tế đối với môn Sinh học.

Phạm Minh Đức chia sẻ: “Thời gian đầu, để được vào đội tuyển môn Sinh học của trường thì rất là khó khăn bởi em phải học song hành cả Toán và Sinh. Ở trường Lê Hồng Phong thì vào dịp hè cho phép học sinh chọn vào đội dự tuyển, trong thời gian này em quyết định chuyển sang chọn môn Sinh. Với sự giúp đỡ của cô Xuân (giáo viên dạy sinh của lớp Đức) và các bạn thì em đã học tốt hơn và bồi đắp được những kiến thức môn Sinh mà mình cần phải có để có thể đi thi”.

Giải thích không chuyển hẳn sang lớp chuyên Sinh để học mà vẫn bám trụ học lớp Toán, Đức tâm sự: Ở lớp Toán có rất nhiều bạn trước đây học THCS với em, thậm chí là có bạn học ở hồi tiểu học nên chuyển sang lớp khác em cảm thấy nuối tiếc. Hơn nữa là khi tham khảo ý kiến cô Xuân thì em thấy mình có học ở lớp Toán nhưng nếu nhà trường tạo điều kiện cho học môn Sinh thì không nhất thiết phải chuyển.

Cũng theo Đức, cô Xuân cũng là người phát hiện ra khả năng học môn Sinh học của Đức và định hướng em chọn đội tuyển môn học này.

Cô giáo Trần Thị Thanh Xuân cùng với học trò Phạm Minh Đức tại buổi lễ chúc mừng của Bộ GD-ĐT.
Cô giáo Trần Thị Thanh Xuân cùng với học trò Phạm Minh Đức tại buổi lễ chúc mừng của Bộ GD-ĐT.

“Học sinh giỏi đều phải có tư duy, logic và đặc biệt là các môn khoa học tự nhiên. Trong quá trình được phân công giảng dạy môn Sinh học ở lớp em Đức tôi nhận thấy em có sự đam mê, một học sinh có tư duy rất là “sáng”. Chính vì thế tôi đã thuyết phục em từ môn Toán sang môn Sinh. Ban đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi vì mặc dù nó là môn học logic nhưng giữa Toán và Sinh có sự tư duy khác nhau. Bước đầu em Đức cũng rất là nản nhưng với sự động viên của gia đình, thầy cô em đã rất quyết tâm nên chỉ trong một thời gian ngắn đã đạt kết quả rất tốt” - cô Trần Thị Thanh Xuân, tổ phó tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, giáo viên môn Sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nói về cậu học trò của mình.

Cô Xuân cũng tiết lộ thêm, để được chọn đi dự kì thi học sinh giỏi quốc gia Đức phải vượt qua 54 “ đối thủ” ở kì thi cấp tỉnh.

Mặc dù cả Hằng và Đức đều đạt những thành công nhất định đối với môn Sinh học nhưng khi nói hướng đi tiếp theo trong tương lai thì cả hai đều cho biết: Trước mắt sẽ tập trung học tốt năm học lớp 12 sau đó tùy điều kiện hoàn cảnh cụ thể sẽ có định hướng kế tiếp.