Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Đôi điều ghi nhận sau một chuyến đi

Đôi điều ghi nhận sau một chuyến đi

18/07/2014

Được sự cho phép của UBND tỉnh Nam Định và Sở Giáo dục đào tạo, cô giáo Trần Thị Thanh Xuân được cử đi làm quan sát viên trong đoàn dự thi Olympic Sinh học Quốc tế lần thứ 25 (viết tắt là IBO) diễn ra từ ngày 05/07/2014 đến ngày 13/07/2014 tại Bali, Indonesia. Và sau đây là một vài cảm nhận của cô sau chuyến đi.

Đoàn chúng tôi gồm lãnh đạo Cục Khảo thí và KĐCL của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Thầy Cô giáo hiện đang làm giảng viên của các trường Đại học, các Thầy Cô ở các trường THPT chuyên có học sinh tham dự và đặc biệt là sự góp mặt của bốn học sinh đến từ trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng), THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định), THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng), THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Hồ chí Minh).

Khi đoàn chúng tôi vừa đặt chân đến sân bay đã được Ban Tổ chức đón tiếp và đưa về chỗ ăn nghỉ khá sang trọng và chu đáo. Qua tìm hiểu, tôi được biết, Bali là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới, được ví như một thiên đường du lịch nhưng khi tận mắt chứng kiến, chúng tôi cũng không khỏi choáng ngợp trước vẻ đẹp tự nhiên và nhân tạo của nơi này.

 

Ảnh hai cô trò chụp ở buổi lễ khai mạc 
  Sau buổi lễ khai mạc hoành tráng và không kém phần trang trọng, các Thầy Cô giáo bắt đầu công việc thảo luận và dịch đề thi từ tiếng Anh sang tiếng Việt. Học hỏi kinh nghiệm từ kỳ thi IBO 2013 được tổ chức tại nước Cộng hòa Thụy Sỹ, nước chủ nhà Indonesia cũng tổ chức thi trực tuyến; vì thế chúng tôi phải dịch đề trực tiếp vào phần mềm của Ban tổ chức mà không in ra giấy. Do sự cố sập mạng nên đoàn chúng tôi phải làm cả ban ngày và thâu đêm để kịp dịch đề cho các em học sinh còn lịch thi của các em cũng bị thay đổi (từ 14 giờ chiều và đến tận 22 giờ đêm). 
Cũng bởi nguyên nhân đó mà toàn bộ lịch làm việc của Ban Tổ chức bị xáo trộn, thay cho việc chấm thi vào ban ngày như mọi năm thì năm nay lịch chấm thi lại bắt đầu từ 22 giờ đêm đến hết buổi sáng ngày hôm sau. Vì thế trước giờ bế mạc, tất cả các đoàn tham dự đều không được biết về sự phân bố điểm của tất cả các học sinh dự thi; điều đó đã tạo nên những yếu tố bất ngờ cho tất cả các đoàn tham dự. Với cơ cấu giải: 10% Huy chương Vàng, 20% Huy chương Bạc, 30% Huy chương Đồng và 10% Bằng khen thì số lượng học sinh không đoạt giải cũng không phải là ít. Những cái tên được xướng lên, chờ đợi, hồi hộp rồi cũng đến lượt xướng tên của một học sinh của đoàn Việt Nam; sau đó cả đoàn lại thấp thỏm chờ đợi. Cuối cùng tên của cả bốn học sinh Việt Nam đều được xướng lên, cờ Tổ Quốc tung bay trên trường Quốc tế, niềm tự hào dân tộc trào dâng lên trong mỗi người. Trên khuôn mặt của mọi người trong đoàn đều rạng ngời niềm vui khôn tả, những cái bắt tay thật chặt và cả những giọt nước mắt vui sướng, bao nhiêu nỗ lực của Thầy và Trò nay đã được đền đáp xứng đáng. Mặc dù chưa có tấm Huy chương Vàng lấp lánh nhưng Việt Nam cũng là một trong số ít đoàn có đoạt được 100% số giải.

Đoàn chúng tôi trở về Việt Nam trong sự đón tiếp nồng hậu của người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Trong buổi họp báo, thầy Mai Sỹ Tuấn – Trưởng Đoàn IBO 2014 đã phát biểu, mặc dù chúng tôi đặt chân đến Bali nhưng chúng tôi chưa được biết Bali là gì bởi lịch làm việc quá vất. Quả đúng như vậy, chúng tôi chưa có điều kiện để tìm hiểu về cuộc sống và con người nơi đây nhưng những ngày tháng ở Bali, Thầy trò chúng tôi đã thực sự được trải nghiệm và chỉ có sự trải nghiệm và niềm tin mới giúp chúng ta vững vàng hơn trong cuộc sống. Thử thách càng khó khăn bao nhiêu thì sự trưởng thành càng nhanh bấy nhiêu.

 

 Cô và trò trong buổi lễ phát thưởng của Bộ Giáo dục
 
   Em Đức (HC Đồng Sinh học Quốc tế 2014), em Trần Đức Huy  (HC Đồng Sinh học Quốc tế 2012) em Nguyễn Thu Trang (HC Bạc Sinh học Quốc tế 2012) trong buổi lễ phát thưởng của Bộ Giáo dục
    Và điều cuối cùng tôi muốn được chia sẻ với các em học sinh, các em hãy cố gắng được ghi tên mình tham dự các kỳ thi cấp Quốc gia, Quốc tế để được trải nghiệm, để được khẳng định chính mình và để khám phá ra những giá trị, ý nghĩa đích thực của cuộc sống.