Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ KHỐI CHUYÊN LÍ

HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ KHỐI CHUYÊN LÍ

07/04/2014

Hội thảo môn chuyên Vật lí được tổ chức với mục đích khuyến khích học sinh chuyên lí nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức đã học giải quyết vấn đề thực tiễn góp phần nâng cao năng lực học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh chuyên Vật lí. Hội thảo cũng là một cơ hội để học sinh giới thiệu kết quả nghiên cứu của mình, giao lưu, trao đổi với các bạn có cùng niềm say mê với Vật lí.

Đến hẹn lại lên, hội thảo các khối chuyên là một hoạt động thường niên của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định. Trong không khí tràn đầy nhiệt huyết của tháng thanh niên, chiều này 29 tháng 3 năm 2014, trong gần 3 giờ, khối chuyên Vật lí đã tổ chức thành công hội thảo môn chuyên với mục đích khuyến khích học sinh chuyên lí nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức đã học giải quyết vấn đề thực tiễn góp phần nâng cao năng lực học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh chuyên Vật lí. Hội thảo cũng là một cơ hội để học sinh giới thiệu kết quả nghiên cứu của mình, giao lưu, trao đổi với các bạn có cùng niềm say mê với Vật lí.


Khối chuyên lí năm học 2013 - 2014

Đến với hội thảo có 6 đề tài của các em học sinh với nội dung đa dạng, phong phú cho thấy sự đầu tư chuyên sâu nhưng có tính tổng quát trong quá trình nghiên cứu của học sinh. Các đề tài cũng thể hiện sự vận dụng sáng tạo lí thuyết để giải quyết các bài tập học sinh giỏi cũng như các vấn đề thực tiễn.

Đề tài “Ứng dụng toán học trong Vật lí” với nội dung áp dụng các kiến thức toán học là đạo hàm, tích phân, đồ thị hàm số giải các bài tập Vật lí. Với học sinh chuyên thì đây quả là một đề tài thiết thực. Các bài tập vận dụng thuộc tất cả các phần cơ, nhiệt, điện, quang thể hiện tính bao quát của đề tài.


 Phạm Ngọc Nam – 10 lí báo cáo chuyên đề“Ứng dụng toán học trong vật lí”

Bài toán va chạm là một trong các bài toán hay và khó trong vật lí cũng là bài toán có nhiều ứng dụng thực tiễn. Nhóm học sinh lớp 10 chuyên lí đã nghiên cứu tương đối sâu sắc về bài toán này. Các em đã đưa ra các dạng bài va chạm, phương pháp giải các bài tập va chạm. Chuyên đề là một trong các tài liệu tham khảo hữu ích dành cho cả học sinh lẫn giáo viên.


Đinh Thị Hương Thảo – 10 lí tự tin với chuyên đề “Bài toán va chạm”

            Cáp quang là một ứng dụng quan trọng trong truyền thông và trong y tế. Vậy cáp quang có cấu tạo, nguyên lí hoạt động như thế nào? Hai học sinh lớp 11 chuyên lí đã trả lời câu hỏi này thông qua một mô hình đơn giản: cáp quang bằng dòng chất lỏng.


Thí nghiệm ống dẫn sáng của nhóm học sinh 11 lí

            Chuyên đề “Vật dẫn và điện môi trong điện trường” đã nêu được tổng quát lí thuyết, các ứng dụng quan trọng của vật dẫn như hiệu ứng mũi nhọn, máy phát tĩnh điện, các tính chất quan trọng của một số điện môi đặc biệt như điện môi xê nhét, hiệu ứng áp điện… Chuyên đề cũng đề cập đến việc ứng dụng lí thuyết này vào giải bài tập.


Báo cáo viên chuyên đề “Vật dẫn và điện môi trong điện trường”

trả lời chất vấn của thầy giáo Vũ Đức Thọ - hiệu trường nhà trường

            Tập trung vào các bài toán hệ vật rắn hay và khó, chuyên đề “Một số bài toán chuyển động tương đối của hệ vật rắn” đã đưa ra được kinh nghiệm, phương pháp giải dạng bài này. Đề tài có sự đầu tư chuyên sâu kiến thức – một phần đã đánh giá được năng lực tiếp thu kiến thức, năng lực tự học, tự nghiên cứu của học sinh.


Vũ Minh Dương 11 lí với “Một số bài toán trong chuyển động tương đối của hệ vật rắn”

            Chế tạo và thực nghiệm thành công mô hình tên lửa nước – một ứng dụng điển hình của định luật bảo toàn động lượng là thành quả nghiên cứu của nhóm học sinh gồm 7 học sinh lớp 10 chuyên lí. Chuyên đề được đánh giá có logic, bước đầu cho thấy các em đã tiếp cận được với nghiên cứu khoa học.


Nhóm học sinh chuyên đề: “Tên lửa nước” – 10 chuyên lí

Phần cuối hội thảo là sự chia sẻ của em Nguyễn Hoàng Minh lớp 12 chuyên Lí về kinh nghiệm học tập môn chuyên với mong muốn các em học sinh lớp 10, lớp 11 hãy tích cực học tập, nghiên cứu để có thể giành thành tích tốt nhất đối với môn học yêu thích đầy thú vị - môn Vật lí.


Em Nguyễn Hoàng Minh – 12 chuyên Lí chia sẻ kinh nghiệm học tập

           Hội thảo đã diễn ra một cách nghiêm túc nhưng cũng không kém phần sôi nổi ở các phần giao lưu, trao đổi, tranh luận… Một hoạt động bổ ích như thế này cần được tổ chức thường xuyên hơn, mở rộng hơn với tất cả các em học sinh yêu thích Vật lí. Cũng cần có các biện pháp khuyến khích học sinh tham gia nghiên cứu khoa học như đánh giá chuyên đề như một kết quả học tập, tạo điều kiện tối đa về cơ sở vật chất…

 _  Tổ Vật lí  _