Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Thảo 'còi' thắng lớn ở Olympic Vật lí châu Á

Thảo 'còi' thắng lớn ở Olympic Vật lí châu Á

15/05/2015

Nặng chưa đầy 40kg, mắt cận 3,5 độ, tóc dài quá lưng, Đinh Thị Hương Thảo, biệt danh Thảo “còi” - cô gái duy nhất của đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Vật lí châu Á vừa rinh về chiếc huy chương bạc quý giá.

 
 Đinh Thị Hương Thảo và thầy Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong

 tại sân bay Nội Bài sáng 12.5

Thảo đang học lớp 11 chuyên Vật lí, trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, thành phố Nam Định. Bố mẹ chỉ buôn bán nhỏ, trong nhà cũng không có ai trong ngành sư phạm hay nghiên cứu, nhưng Thảo say mê với Vật lí từ năm lớp 7. Em tự tìm tòi sách để đọc và thi đỗ thủ khoa vào trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.

Trước đó, cô gái nhỏ này từng liên tiếp giành các giải thưởng từ ngày ở bậc tiểu học. Năm lớp 5, lớp 6, Thảo đều đạt giải nhất cấp tỉnh các môn tự nhiên. Năm lớp 9, Thảo giành giải nhì toàn tỉnh Nam Định môn Vật lí, lớp 10 giành huy chương vàng cũng bộ môn này trong cuộc thi diễn ra giữa các trường đồng bằng sông Hồng.

“Chúng tôi không bao giờ ép con phải học nhưng cháu say mê học ngày đêm, nhiều khi thấy con học nhiều quá rất xót ruột”, bà Trần Thị Nga, mẹ của Thảo nói.

Bố của Thảo, ông Đinh Viết Hiền chia sẻ: “Thảo học quên cả ăn, biệt danh Thảo còi cũng xuất phát từ việc cháu gầy quá. Năm lớp 10, gia đình mới dám để cháu tự đi xe đạp đến trường. Nhà tôi chất đầy sách, phần lớn là sách Vật lí cháu nhờ thầy cô mua từ Hà Nội về để tự đọc hàng ngày”.

 

 Cô gái duy nhất của đoàn Việt Nam dự thi Olympic Vật lí châu Á 2015 mới

 đang học lớp 11 đã rinh về huy chương bạc

Chủ nhân của tấm huy chương bạc Olympic Vật lí châu Á 2015 là một người có thành tích học “khủng” ở tất cả các môn, không riêng gì Vật lí. Cô Nguyễn Phương Hạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp của Thảo cho hay, điểm trung bình môn năm học lớp 10 của Thảo đạt 9,4; học kì 1 lớp 11 đạt 9,1; trong đó môn Toán, Thảo luôn được 10.

“Nói chuyện với Thảo sẽ thấy cô bé rất thú vị. Thảo hiểu biết rộng, các vấn đề xã hội tới các hiện tượng tự nhiên, những câu chuyện ý nghĩa trong cuộc sống”, cô Hạnh cho biết.

Hiện tại, Thảo là lớp phó học tập của lớp. Thời gian em ở lớp không nhiều do tham gia các đội tuyển thi học sinh giỏi Quốc gia, Olympic, tuy nhiên những ngày trở lại trường, Thảo luôn được chào đón nồng nhiệt. Bạn bè nhớ Thảo, cuốn "từ điển" của lớp, cô gái nhỏ nhắn, hài hước, hát hay.

“Đừng nghĩ về Thảo như người chỉ biết đọc sách. Nếu ở vị trí lớp phó học tập, bạn ấy sẽ đòi hỏi mọi người làm thật tốt bài vở đặt ra, đúng thời gian, khoa học. Còn ngoài giờ học, Thảo cũng giống như bọn em vậy, cùng tập trung vui đùa, cùng ăn vặt nữa”, Đỗ Thùy Trang, bạn thân của Thảo chia sẻ.

 

Học sinh trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong đón Đinh Thị Hương Thảo

tại sân bay Nội Bài lúc 1 giờ 30 phút sáng nay

Những ngày ở Trung Quốc, tham gia thi Olympic Vật lí châu Á vừa qua là trải nghiệm quý báu với Thảo. Cô chọn áo dài truyền thống cho hình ảnh xuất hiện trước thí sinh của 24 Quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Cả đoàn giao tiếp tự tin bằng tiếng Anh. Tiết mục Trống cơm do đoàn tự dàn dựng và biểu diễn cũng xuất hiện tại Đại học Chiết Giang, Trung Quốc trong phần giao lưu văn hóa giữa các nước.

Đón đoàn ở sân bay Nội Bài sáng nay 12.5, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phạm Mạnh Hùng cho biết, kết quả của kỳ thi này là thành thích cao nhất của đoàn Việt Nam tham dự Olympic vật lí châu Á trong vòng 16 năm qua. Điều đặc biệt, Đinh Thị Hương Thảo, nữ học sinh duy nhất trong đoàn mới đang học lớp 11, đã giành được huy chương bạc danh giá.

Theo Thanhnien.com.vn